บุกค้นโกดัง "นมผง" อ้างสรรพคุณเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ-ส่วนสูง

อาชญากรรม
13 มิ.ย. 67
13:39
2,128
Logo Thai PBS
บุกค้นโกดัง "นมผง" อ้างสรรพคุณเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ-ส่วนสูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปคบ.-อย.ตรวจค้นโกดังสินค้าลักลอบจำหน่าย "นมผง" ผ่านเว็บไซต์ จับ 6 ผู้ต้องหา ยึดของกลางมูลค่า 18 ล้านบาท อ้างสรรพคุณเกินจริง เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ-ส่วนสูง พบนำเข้ามาจากประเทศเวียดนาม

วันนี้ (13 มิ.ย.2567) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำหมายค้นเข้าตรวจสอบโกดังเก็บสินค้าแห่งหนึ่ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ภายหลัง อย.ได้รับข้อมูลร้องเรียนการลักลอบขายผลิตภัณฑ์นมผง โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณ อ้างว่าหากกินเข้าไปจะลดระดับน้ำตาลในเลือด เสริมสมรรถภาพทางเพศ เพิ่มความสูง 3-5 เซนติเมตร ภายใน 3 เดือน และอ้างอิงว่าได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาจากสหรัฐอเมริกา

จากการตรวจค้นภายในโกดัง พบของกลางเป็นผลิตภัณฑ์นมผง รวม 41 รายการ จำนวนกว่า 20,000 ชิ้น มูลค่ารวม 18,000,000 บาท พร้อมควบคุมตัวผู้ต้องหา 6 คน สัญชาติลาวและเมียนมา ทำหน้าที่บรรจุสินค้าเพื่อเตรียมส่งจำหน่ายผ่านเว็บไซต์จำนวน 11 เว็บไซต์

จากการสืบสวนเจ้าหน้าที่พบว่า ผลิตภัณฑ์จำนวน 8 ยี่ห้อ มีทั้งสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ พบว่าผลิตจากประเทศเวียดนาม และไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ไม่มีเลขสารบบอาหาร จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาการที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ขณะที่กลุ่มนายทุนเดินทางออกนอกประเทศ เมื่อช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจอยู่ระหว่างขยายผล

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบสินค้าไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ควรซื้อมากิน เนื่องจากสินค้าไม่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย แม้ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าผู้บริโภคกินแล้วเป็นอันตรายหรือไม่ แต่แนะนำประชาชนว่าควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรก่อนเลือกซื้อ และไม่ควรซื้อสินค้าที่โฆษณาเกินจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง