"สหรัฐฯ" เผย "ฮามาส" ขอแก้ข้อตกลงหยุดยิง

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 67
07:41
570
Logo Thai PBS
 "สหรัฐฯ" เผย "ฮามาส" ขอแก้ข้อตกลงหยุดยิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

วันนี้ (13 มิ.ย.2567) สถานการณ์สงครามในกาซาที่มีความหวังว่าจะยุติลงได้ จากการผลักดันข้อเสนอที่จะนำไปสู่การทำข้อตกลงหยุดยิงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุด เหมือนจะชะงักลงอีกครั้งเมื่อกลุ่มฮามาสยื่นขอแก้ไขรายละเอียดบางส่วนในข้อเสนอ

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า กลุ่มฮามาสยื่นขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดจำนวนมากในข้อเสนอหยุดยิง ที่สหรัฐฯ นำเสนอเมื่อปลายเดือนที่แล้ว พร้อมกล่าวกับกลุ่มฮามาสว่าถึงเวลาแล้วที่จะยุติการต่อรองอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

บลิงเคน แถลงข่าวที่กรุงโดฮาของกาตาร์ โดยกล่าวว่า คำขอของฮามาสบางส่วนทำได้จริง แต่บางส่วนไม่สามารถทำได้ แต่สหรัฐฯ และตัวกลางการเจรจาคือ กาตาร์ และอียิปต์ จะยังพยายามผลักดันให้คู่ขัดแย้งทั้งสองบรรลุข้อตกลงหยุดยิงต่อไป

ด้านโอซามา ฮามดาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส ระบุว่า ทางกลุ่มไม่ได้นำเสนอแนวทางใหม่ในแผนการหยุดยิงแต่อย่างใด โดยยังยึดมั่นตามข้อเสนอเดิมที่เคยยื่นไว้ต่อตัวกลางการเจรจาเมื่อต้นเดือน พ.ค. และเป็นฝ่ายอิสราเอลเองที่ไม่ยอมรับข้อเสนอ

รวมถึงกล่าวหาสหรัฐฯ ว่าให้ท้ายอิสราเอลในการหลีกเลี่ยงการให้คำมั่นใด ๆ ที่จะนำไปสู่การหยุดยิงถาวรในเขตกาซา และบลิงเคนสร้างปัญหามากกว่าจะช่วยแก้ไขปัญหา

ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงจากอียิปต์ ระบุว่า กลุ่มฮามาสต้องการการยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรจากสหรัฐฯ เกี่ยวกับการหยุดยิงถาวรและการถอนกำลังทหารอิสราเอลออกจากเขตกาซา แลกกับการลงนามในข้อตกลงพักรบที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุน

แหล่งข่าวจากอียิปต์ที่รับทราบข้อมูลภายในเกี่ยวกับการเจรจาหยุดยิง ระบุว่า กลุ่มฮามาสกังวลว่าข้อเสนอฉบับปัจจุบันไม่ได้รับประกันถึงการเปลี่ยนผ่านจากระยะแรกของแผนการหยุดยิงซึ่งระบุไว้ว่าจะมีการพักรบ 6 สัปดาห์ และการปล่อยตัวประกันบางส่วน ไปสู่แผนระยะที่ 2 ซึ่งครอบคลุมถึงการหยุดยิงถาวรและการถอนกำลังทหารอิสราเอล

ฮามาสรอสหรัฐฯ รับประกันอิสราเอลหยุดยิง

แหล่งข่าวที่อียิปต์ ระบุว่า กลุ่มฮามาสจะตอบรับต่อแผนการนี้ก็ต่อเมื่อมีการรับประกันเท่านั้น ซึ่งอียิปต์ได้ประสานงานกับสหรัฐฯ ให้ทราบถึงข้อเรียกร้องดังกล่าวแล้ว

กระแสข่าวดังกล่าวมีขึ้นระหว่างที่กาตาร์และอียิปต์ซึ่งเป็นตัวกลางการเจรจา ระบุว่า กลุ่มฮามาสตอบสนองต่อแผนการหยุดยิงเพื่อยุติสงครามที่ยืดเยื้อมานาน 8 เดือน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดอื่นใด หลังจากโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลบางส่วนของแผนหยุดยิง เมื่อปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมถึงข้อเสนอระยะแรก ซึ่งระบุถึงการแลกตัวประกันกับนักโทษ รวมถึงการหยุดยิงในระยะสั้น 

ระยะที่ 2 ผลักดันให้เกิดการยุติความเป็นปฏิปักษ์ต่อกันอย่างถาวรและการถอนกำลังของอิสราเอลจากเขตกาซาอย่างเต็มรูปแบบ ระยะที่ 3 เน้นไปที่อนาคตระยะยาวของเขตกาซา ซึ่งจะรวมถึงการเริ่มฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่น่าจะกินเวลานานหลายปี

โดยสหรัฐฯ ระบุว่า อิสราเอลยอมรับข้อเสนอดังกล่าวแล้ว แต่ทางอิสราเอลเองยังไม่เคยออกมาระบุอย่างชัดเจนเป็นสาธารณะ

ยูเอ็นชี้ อิสราเอล-ฮามาส ก่ออาชญากรรมมนุษยชาติ

ขณะที่วานนี้ รายงานซึ่งเผยแพร่โดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขององค์การสหประชาชาติ ระบุว่า จากการสอบสวนพบว่าทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาสก่ออาชญากรรมสงครามในช่วงแรกของสงครามในกาซา

ผลการสอบสวนพบว่าการกระทำของอิสราเอลถือเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติเนื่องจากเกิดความสูญเสียอย่างมหาศาลต่อพลเรือน และทั้งสองฝ่ายต่างก่ออาชญากรรมสงคราม ทั้งการทรมาน การจงใจสังหาร การทำให้อับอายลดคุณค่าความเป็นมนุษย์ และการปฏิบัติต่ออีกฝ่ายอย่างไร้ซึ่งมนุษยธรรมและโหดเหี้ยม

ขณะที่ในรายงานยังระบุด้วยว่าอิสราเอลไม่ตอบรับคำเรียกร้องขอเข้าถึงพื้นที่ทั้งในอิสราเอลและในดินแดนปาเลสไตน์ โดยคณะกรรมการดังกล่าวสอบสวนเหตุโจมตีที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 และการโจมตีกาซาของอิสราเอลจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา 

อ่านข่าว : รวบเจ้าของร้านคาราโอเกะย่านฝั่งธนฯ แฝงค้าประเวณีเด็กสาว

เฝ้าระวังโบราณสถาน จ.เชียงใหม่ เสี่ยงถล่มช่วงฤดูฝน

ตั้งกรรมการสอบ "ตำรวจน้ำ" ปล่อยเรือของกลางคดีน้ำมันเถื่อน 3 ลำหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง