ศาลปกครองสูงสุดตัดสิน "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" รฟม.เดินหน้าต่อ

เศรษฐกิจ
12 มิ.ย. 67
16:30
5,992
Logo Thai PBS
ศาลปกครองสูงสุดตัดสิน "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" รฟม.เดินหน้าต่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายกฟ้องปม รฟม.ปรับหลักเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่งผลเดินหน้าลงนามสัญญา BEM รับสิทธิก่อสร้างและบริหารการเดินรถตลอดเส้นทาง ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

วันนี้ (12 มิ.ย.2567) ศาลปกครองสูงสุด อ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 1437/2566 ระหว่างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ฟ้องคดี กับคณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กับพวกรวม 2 คน

ใจความสรุปว่า ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยกฟ้องและยืนตามศาลชั้นต้น ว่า การประกาศเชิญชวนร่วมลงทุนฯ ในโครงการดังกล่าว และเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน รวมถึงการปรับหลักเกณฑ์ข้อเสนอด้านเทคนิค ไม่มีลักษณะเป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเห็นชอบให้เอกชนที่ชนะการประมูลสามารถดำเนินโครงการต่อไปได้

ขณะที่นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ อดีตผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งเข้ารับฟังคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด ให้ข้อมูลว่า กระบวนการหลังจากนี้ รฟม.เตรียมนำคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดมาตีความ เพื่อผลักดันเข้าสู่ขั้นตอนเตรียมลงนามสัญญากับผู้ชนะการประมูล โดยเสนอผลการเจรจาและร่างสัญญามายังกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอ ครม.พิจารณา หากเห็นชอบผลการประมูลจะเร่งรัดลงนามสัญญาทันที เพราะขณะนี้เอกชนผู้ชนะการประมูลยื่นราคามาเป็นเวลานานแล้ว

อีกทั้งภาพรวมโครงการล่าช้ามาหลายปี ประกอบกับงานโยธาส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ก่อสร้างแล้วเสร็จกว่า 1 ปี หากสามารถเร่งลงนามสัญญาได้จะส่งผลให้เอกชนสามารถจัดหาขบวนรถและเปิดให้บริการส่วนตะวันออกได้โดยเร็ว

อ่านข่าว

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ขาด 4 มาตราเลือก สว. ขัด รธน.หรือไม่ 18 มิ.ย.นี้

เลิกคุมราคาน้ำตาล กกร.ต่ออายุ 1 ปี "สินค้า-บริการ 57 รายการ"

"สิงคโปร์แอร์ไลน์" ชดเชยผู้บาดเจ็บตกหลุมอากาศ 3.6 แสนบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง