ตำรวจเผยอินโดฯ บินส่งตัว "แป้ง นาโหนด" ถึงไทย บ่าย 2 พรุ่งนี้

อาชญากรรม
3 มิ.ย. 67
20:02
812
Logo Thai PBS
ตำรวจเผยอินโดฯ บินส่งตัว "แป้ง นาโหนด" ถึงไทย บ่าย 2 พรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รักษาการ รอง ผบ.ตร.เปิดเผยว่า ตำรวจสากลของอินโดนีเซียจะควบคุมตัว "แป้ง นาโหนด" ส่งที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งจะถึงในเวลา 14.00 น.

วันนี้ (3 มิ.ย.2567) พล.ต.ท. ประจวบ วงศ์สุข รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (4 พ.ค.2567) ตำรวจสากลของอินโดนีเซียจะควบคุมตัว นายเชาวลิต ทองด้วง (แป้ง นาโหนด) มาส่งให้ทางการไทย มีกำหนดการถึงสนามบินนครศรีธรรมราช ในเวลาประมาณ 14.00 น.

พรุ่งนี้ (4 มิ.ย.67) แผนแรก ไทยเตรียมส่งเครื่องบิน C-130 พร้อมเจ้าหน้าที่ไปรับตัว

พรุ่งนี้ (4 มิ.ย.67) แผนแรก ไทยเตรียมส่งเครื่องบิน C-130 พร้อมเจ้าหน้าที่ไปรับตัว

พรุ่งนี้ (4 มิ.ย.67) แผนแรก ไทยเตรียมส่งเครื่องบิน C-130 พร้อมเจ้าหน้าที่ไปรับตัว "แป้ง นาโหนด" ที่อินโดนีเซีย

ขณะที่ฝ่ายไทยได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการรับตัวไว้แล้ว ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นกระบวนการทางคดี จะนำตัว นายเชาวลิต ไปคุมขังที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เพื่อรอการพิจารณาจากกรมราชทัณฑ์ ว่าจะย้ายสถานที่คุมขัง นายเชาวลิต หรือไม่

อ่านข่าว : ภารกิจชุดหนุมานคุมตัว "แป้ง นาโหนด" ขึ้น C-130 กลับไทย

พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดแผนรับตัว นายเชาวลิต 2 แผน แผนแรก พรุ่งนี้ไทยส่งเครื่องบิน C-130 พร้อมเจ้าหน้าที่ สถาบันเวชศาสตร์การบิน ,ตำรวจคอมมานโด ,และชุดตรวจการพิเศษหนุมาน ตำรวจสอบสวนกลาง รวมกว่า 40 นาย ไปรับตัว นายเชาวลิต ที่อินโดนีเซีย โดยจะออกจาก ท่าอากาศยานทหาร 2 ดอนเมือง ไปยัง ฐานทัพอากาศฮาลิม ประเทศอินโดนีเซีย ใช้เวลา 5 ชั่วโมง จากนั้นปฏิบัติภารกิจภาคพื้น 2 ชั่วโมง

 นายเชาวลิต ทองด้วง (แป้ง นาโหนด)

นายเชาวลิต ทองด้วง (แป้ง นาโหนด)

นายเชาวลิต ทองด้วง (แป้ง นาโหนด)

จากนั้นเดินทางกลับมายัง สนามบินนครศรีธรรมราช ใช้เวลา 4 ชั่วโมง และดำเนินการขั้นตอนต่าง ๆ อีก 1 ชั่วโมง จากนั้นบินกลับกรุงเทพฯ ใช้เวลา 1 ชม. รวมใช้เวลาในปฏิบัติการทั้งสิ้น 13 ช่วโมง

อ่านข่าว : 222 วันเส้นทางหนีคดี "แป้ง นาโหนด" ซุกอินโดนีเซีย

ส่วนแผนที่ 2 ตำรวจไทยอาจประสานกับตำรวจอินโดนีเซีย ควบคุมตัว นายเชาวลิต มาส่งที่สนามบินนครศรีธรรมราช ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานของผู้ที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจสากลของอินโดนีเซียจะควบคุมตัว

ตำรวจสากลของอินโดนีเซียจะควบคุมตัว

ตำรวจสากลของอินโดนีเซียจะควบคุมตัว "แป้ง นาโหนด" ส่งที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งจะถึงในเวลา 14.00 น.

เมื่อควบคุมตัวนายเชาวลิต มาถึงสนามบินนครศรีธรรมราช มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่จะเข้าไปควบคุมตัวบนเครื่องบิน รวมถึงดำเนินการขั้นตอนของ ตม.โดยไม่ควบคุมตัวเข้ามาในอาคารโดยสาร

จากนั้นจะควบคุมตัวไปยัง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งมีเส้นทางที่เป็นไปได้ 3 เส้นทาง มีแนวโน้มว่าตำรวจจะควบคุมตัว นายเชาวลิต ออกจากสนามบินนครศรีธรรมราช มุ่งหน้าไป สี่แยกเบญจมฯ เลี้ยวเข้าถนนกะโรม และเข้าสู่ถนนราชดำเนิน มุ่งหน้าสู่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช รวมระยะทางประมาณ 15 กม.

หน่วยสวาท (SWAT) เตรียมรถ 5 คัน ในการควบคุมตัว นายเชาวลิต โดยไม่เปิดเผยว่า เป็นรถคันใด เพื่อป้องกันการชิงตัวผู้ต้องขัง

หน่วยสวาท (SWAT) เตรียมรถ 5 คัน ในการควบคุมตัว นายเชาวลิต โดยไม่เปิดเผยว่า เป็นรถคันใด เพื่อป้องกันการชิงตัวผู้ต้องขัง

หน่วยสวาท (SWAT) เตรียมรถ 5 คัน ในการควบคุมตัว นายเชาวลิต โดยไม่เปิดเผยว่า เป็นรถคันใด เพื่อป้องกันการชิงตัวผู้ต้องขัง

อ่านข่าว : 1 มิ.ย. "ทวี" นำทีมบินคุยอินโดนีเซียรับ "แป้ง นาโหนด" กลับไทย

ทั้งนี้ จะใช้รถทรานฟอร์มเมอร์ ของหน่วยสวาท (SWAT) หรือ ชุดปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 8 จำนวน 5 คัน ในการควบคุมตัว นายเชาวลิต โดยไม่เปิดเผยว่า เป็นรถคันใด เพื่อป้องกันการชิงตัวผู้ต้องขัง 

นอกจากนี้ยังมีหน่วยอื่น เช่น ชุดปฏิบัติการพิเศษราชเดชฯ และชุดสืบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช กว่า 100 นาย ร่วมปฏิบัติการด้วย

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช) ระบุว่า เมื่อมาถึง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับแพทย์ตรวจร่างกายตามขั้นตอน เพื่อยืนยันว่า นายเชาวลิต อยู่ในสภาพปกติ 

อ่านข่าว : ด่วน! " เศรษฐา" ยืนยันจับ "แป้ง นาโหนด" จนมุมที่อินโดนีเซีย

จากนั้นจะควบคุมตัวไปยัง ห้องประชุมชั้น 3 เพื่อแจ้งข้อหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ในคดีหลบหนีการคุมขัง นายเชาวลิต ยังมีหมายจับอีก 3 หมาย ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 9 ซึ่งพนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหาในวันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.2567) ทั้งหมด ส่วนการสอบปากคำหากมีการพาดพิงบุคคลใดจะบันทึกเพื่อดำเนินการทั้งหมด

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ระบุว่า หลังแจ้งข้อหาจะต้องนำตัวส่งศาลฝากขัง ซึ่งขณะนี้ อธิบดีกรมราชทัณฑ์หารือกับผู้อำนวยการเรือนจำว่าจะคุมขังนายเชาวลิต ไว้สถานที่ใด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ เบื้องต้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ต้องการให้นำตัว นายเชาวลิตมาคุมขังเรือนจำในกรุงเทพฯ

อ่านข่าว : ทนาย "แป้ง นาโหนด" ให้ข้อมูลจเรฯ ปมจดหมาย 7 ข้อเรียกร้อง

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เน้นย้ำว่า การควบคุมตัวนายเชาวลิต เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและสิทธิทุกอย่าง และทางการอินโดนีเซียให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

คดีที่เตรียมแจ้งข้อหา นายเชาวิต เพิ่มอีก 3 คดี เป็นคดีในพื้นที่ จ.พัทลุง คือคดียิงปะทะที่เทือกเขาบรรทัด ใน อ.ตะโหมด, คดีพกพาอาวุธปืนใน อ.กงหรา และคดีพกอาวุธปืนสงคราม ใน อ.ป่าบอน

ส่วนคดีอุ้มชาวอินโดนีเซียเรียกค่าไถ่กว่า 2 ล้านบาท เมื่อกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีลูกน้องและญาติของ นายเชาวลิต ตกเป็นผู้ต้องหานั้น ตำรวจอยู่ระหว่างขยายผลว่าเกี่ยวข้องกับ นายเชาวลิต หรือไม่

อ่านข่าว : จ่อส่ง "แป้ง นาโหนด" ไปนครศรีฯ 4 มิ.ย. ก่อนขังคุกความมั่นคงสูง 

"ทวี" ถกอินโดฯ ปมค้ายาข้ามชาติ-ขยายผลสงสัย "แป้งนาโหนด" เอี่ยวขบวนการ 

ตร.คาด “แป้ง” นั่งเรือไปอินโดฯ ชี้ระยะทางไม่ไกล ช่วงหลบหนีไม่มีมรสุม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง