"ทวี" ถกอินโดฯ ปมค้ายาข้ามชาติ-ขยายผลสงสัย "แป้งนาโหนด" เอี่ยวขบวนการ

อาชญากรรม
2 มิ.ย. 67
11:04
303
Logo Thai PBS
"ทวี" ถกอินโดฯ ปมค้ายาข้ามชาติ-ขยายผลสงสัย "แป้งนาโหนด" เอี่ยวขบวนการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทวี" ร่วมถกปัญหายาเสพติดข้ามชาติกับทางการอินโดนีเซีย ส่วน "แป้ง นาโหนด" คาดส่งตัวกลับไทย 4 มิ.ย.นี้ จ่อขยายผลเอี่ยวขบวนการค้ายาข้ามชาติหรือไม่

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พร้อมคณะ เดินทางถึงอินโดนีเซียเมื่อช่วงค่ำวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้พบกับคณะผู้ประสานงานในการจับกุมนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ที่มีอดีตประธานาธิบดีอินโดนีเซียและชุดปฏิบัติการ Pakan ด้วย

ขณะที่วันนี้ (2 มิ.ย.2567) รมว.ยุติธรรม จะพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับปัญหายาเสพติดและการฉ้อโกงข้ามชาติ โดยเฉพาะจะมีข้อมูลจากหน่วยปราบปรามยาเสพติดมาเลเซีย หน่วยงานปราบปรามยาเสพติดอินโดนีเซีย ที่จะเข้าร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกันกับ ป.ป.ส.ประเทศไทย

พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียที่แสดงให้เห็นถึงความจริงใจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะหัวหน้าทีมสืบสวนอินเตอร์โพลอินโดนีเซีย ซึ่งรับภารกิจค้นหานายเชาวลิตจนพบตัว

ตำรวจอินโดนีเซียทุ่มเทถึงขั้นบอกว่า ถ้าจับตัวไม่ได้จะไม่กลับบ้าน

ส่วนนายเชาวลิต ขณะนี้อยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจยาเสพติดอินโดนีเซียในกรุงจาการ์ตา ซึ่ง พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รักษาราชการแทนรอง ผบ.ตร. จะเป็นหัวหน้าคณะในการรับตัวนายเชาวลิต หลังขั้นตอนการประสานงานระหว่างประเทศเสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะส่งตัวนายเชาวลิตกลับประเทศไทยได้ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศนำเครื่องบินมารับตัว ทำให้มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น

อ่านข่าว : "ทวี" บินอินโดนีเซียเจอ "แป้ง นาโหนด" คาดพากลับ 4 มิ.ย.นี้

พ.ต.อ.ทวี ยังให้ข้อมูลถึงการขยายผลเครือข่ายผู้เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือนายเชาวลิต ว่า ทางการไทยมีข้อมูลในระดับหนึ่ง แต่เป็นชั้นความลับ เพราะคณะทำงานเรื่องนี้จะต้องใช้ข้อมูลเพื่อประเมินทิศทางของขบวนการค้ายาเสพติดที่ลักลอบเข้ามาในไทยและอาเซียน ซึ่งมีการเชื่อมโยงไปหลายแห่ง

หากสนใจให้ไปอ่านคำพิพากษาคดีของนายเชาวลิต ในคดีปล้น จะมีคำพิพากษาที่โยงใยขบวนการดังกล่าว และเป็นส่วนหนึ่งที่นายเชาวลิตได้ร้องขอความเป็นธรรม

ขณะที่การสืบสวนขยายผลขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหน่วยงานด้านธนาคารเกี่ยวกับเรื่องเส้นทางการเงิน เพื่อสกัดนักค้ายาเสพติดรายสำคัญที่มักใช้บุคคลอื่นให้ถูกจับแทนตัวการใหญ่ของขบวนการ

ขณะเดียวกัน พล.ต.ท.ประจวบ เปิดเผยถึงขั้นตอนการส่งตัวนายเชาวลิต ว่า ภายหลังตำรวจอินโดนีเซียได้ดำเนินการตามกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง โดยมติเนรเทศนายเชาวลิต ทางการไทยได้ทำหนังสือรับตัวนายเชาวลิต เพื่อเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายแล้ว จากนี้จะทำหนังสือไปยังสถานทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ตามขั้นตอนทางกฎหมายระหว่างประเทศ

จากนั้นจะเข้ารับตัวนายเชาวลิตเมื่อกลับมาถึงไทย พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีจะเข้าแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินการสอบสวนทันที ส่วนจะโอนย้ายคดีมาที่ส่วนกลางด้วยหรือไม่นั้น พล.ต.ท.ประจวบ ระบุว่า พนักงานสอบสวนสามารถโอนคดีให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีมาร่วมด้วยได้

สำหรับคดีที่เหลือ คณะทำงานจะหารืออีกครั้ง เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในหลายพื้นที่ ส่วนการคุมขังนายเชาวลิต รมว.ยุติธรรม สั่งการให้คุมขังในเรือนจำความมั่นคงสูงที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งทางราชทัณฑ์อยู่ระหว่างหาสถานที่คุมขังที่เหมาะสม

พล.ต.ท.ประจวบ ยังกล่าวถึงการขยายผลเกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติดที่มีข้อสงสัยว่านายเชาวลิตอาจเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย ว่า ทุกเรื่องที่มีข้อมูลและข้อสงสัยจะตรวจสอบทั้งหมด ซึ่งต้องรอการสืบสวนสอบสวนว่ามีพยานหลักฐานเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกันอย่างไร หากพบหลักฐานยืนยันการกระทำผิดก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

อ่านข่าว

เตรียมนำตัว นศ.มือฆ่าชายวัย 54 หมกคอนโดฯ ฝากขังศาล

"วีระพล" ชนะนักมวยจอร์แดน คว้าตั๋วโอลิมปิกให้ทีมกำปั้นไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง