รมว.ยธ.ให้รอ 30 วันผลชันสูตร "บุ้ง ทะลุวัง" ร่วมงานสวดอภิธรรมคืนนี้

อาชญากรรม
17 พ.ค. 67
16:23
189
Logo Thai PBS
รมว.ยธ.ให้รอ 30 วันผลชันสูตร "บุ้ง ทะลุวัง" ร่วมงานสวดอภิธรรมคืนนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ยุติธรรมให้รอผลชันสูตรศพ "บุ้ง ทะลุวัง" 30 วัน ยันเอกสาร รพ.ธรรมศาสตร์ชัดมีหนังสือส่งตัวกลับหลายฉบับ ให้มาคุมขัง รพ.ราชทัณฑ์

วันนี้ (17 พ.ค.2567) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงการชันสูตรศพ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ว่า เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่ จึงต้องมีพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการและฝ่ายปกครอง ร่วมดำเนินการภายใต้คำสั่งของอัยการ โดยจะต้องทำสำนวนและส่งศาลใน 30 วัน จากนั้นศาลจะดำเนินการไต่สวนสำนวนภายใน 30 วัน

อ่านข่าว : ราชทัณฑ์เปิดข้อมูลรักษา "บุ้ง ทะลุวัง" ก่อนส่ง รพ.ธรรมศาสตร์

โดยญาติหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าสอบถามข้อสงสัย หรือหาพยานหลักฐานมาหักล้างสาเหตุการตายตามข้อสงสัยได้ จึงขอให้ครอบครัวมีความมั่นใจ และตนไม่อยากกล่าวอะไรที่เป็นการชี้นำ ยืนยันกระบวนการชันสูตรไม่มีกรมราชทัณฑ์เข้าไปเกี่ยวข้อง เพื่อให้การตรวจสอบโปร่งใส แต่กรมราชทัณฑ์พร้อมให้ข้อมูล

รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุ ห้องที่ควบคุมบุ้งและตะวันนอนอยู่ มีผู้ที่อยู่ด้วย 9 คน และตนได้ดูกล้องวงจรปิดแล้วมีบันทึกรายละเอียดเหตุการณ์ไว้ทั้งหมดรวมถึงเหตุการณ์ย้อนไปหลายวัน มีภาพบุ้งได้รับประทานอาหารขณะอยู่ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยเริ่มกลับมากินข้าวตั้งแต่ 25 เม.ย. จนถึงวันที่เสียชีวิต มีรายการจัดส่งอาหารที่พยาบาลบันทึกไว้ทั้งหมดว่าจัดส่งอาหารครบสามมื้อ ช่วงแรกกินข้าวต้ม ไข่เจียว อาหารอ่อน

ส่วนวันก่อนเกิดเหตุ มีภาพกินอาหาร ซึ่งสอบถามตะวันบอก เป็นเมนูแกงเขียวหวาน แต่ในวันเสียชีวิตยังไม่ถึงเวลาอาหาร ทั้งนี้หากไม่ผิดระเบียบจะให้กรมราชทัณฑ์พาสื่อไปดูทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

“กรณีของบุ้ง มีเอกสารหลักฐานว่า ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ได้มีหนังสือส่งตัวกลับหลายฉบับให้กลับมาคุมขังที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ราชทัณฑ์จึงได้รับตัวกลับมา ราชทัณฑ์ไม่เคยรับกลับถ้าโรงพยาบาลไม่ขอ ยืนยันว่าแพทย์และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์มีแต่ความเสียใจ และผูกพันกับบุ้งและตะวันเพราะดูแลกันมานาน”

“ส่วนการเยียวยา จะดูตามกฎหมาย และเยียวยาในเรื่องมนุษยธรรม จากการเข้าเยี่ยมตะวัน ทางตะวันได้ขออยากไปร่วมงานศพ บุ้ง แต่กรมราชทัณฑ์ไม่มีอำนาจอนุญาตได้ เพราะตะวันยังไม่ใช่ผู้ต้องขังเด็ดขาด เป็นผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี ต้องร้องขอต่อศาล”

อ่านข่าว : "บุ้ง" ตายก่อนถึง รพ.ธรรมศาสตร์ ใบมรณบัตรชี้ "หัวใจล้มเหลว"

พ.ต.อ.ทวี ยังกล่าวถึง กรณีที่สังคมมองว่าจะเป็นการดูแลสองมาตรฐาน เมื่อเปรียบเทียบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ใช้มาตรฐานเดียวกัน กรณีของบุ้งถ้าโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ไม่ทำหนังสือส่งตัวมา เราก็ให้อยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ต่อไป ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณี

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ในช่วงค่ำวันนี้ รมว.ยุติธรรมจะเดินทางไปร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพ บุ้ง ที่วัดสุทธาโภชน์ ย่านลาดกระบังด้วย

อ่านข่าว : 

ครอบครัวรับศพ "บุ้ง ทะลุวัง" ประกอบพิธี-เผา 19 พ.ค.นี้

"ราชทัณฑ์-แพทย์" แจงไทม์ไลน์ขั้นตอนกู้ชีพ "บุ้ง ทะลุวัง" ไม่ตรงกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง