“ขุนคลัง-ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ” หนีสื่อวุ่น หลังนัดถกประเด็นเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
16 พ.ค. 67
12:21
347
Logo Thai PBS
 “ขุนคลัง-ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ” หนีสื่อวุ่น หลังนัดถกประเด็นเศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิชัย" รมว.คลัง นัดถก ผู้ว่าแบงก์ชาติ หลบหน้าสื่อมวลชน หลังที่ผ่านมามีประเด็นความเห็นไม่ตรงกัน ปมแจกเงินดิจิทัล-ไม่ปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย ตามนโยบายของรัฐบาล

วันนี้ (16 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่กระทรวงการคลัง หลังจากนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง นัดพบกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

โดยมีรายงานจากแบงก์ชาติ ระบุว่า ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ เดินทางออกจากที่ทำการแล้ว แต่จนถึงเวลาประมาณ 09.00 น. มีเพียงคนขับรถประจำตำแหน่งของ รมว.คลัง นำรถมาจอดบริเวณช้างคู่ประจำกระทรวง

แต่ไม่ปรากฎตัวนายพิชัย ซึ่งคาดว่า นายพิชัยจะเดินเข้าห้องทำงานด้วยทางอื่นไปแล้ว เนื่องจากทางเข้าห้องทำงานของรัฐมนตรีมีหลายทาง ทั้งพื้นที่ที่อนุญาตและไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไปได้

จากนั้นเวลาประมาณ 11.00 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ก็เดินทางเข้ากระทรวง ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันอย่างผิดสังเกต พร้อมปฏิเสธว่า ไม่รับทราบกำหนดการพบกันของ รมว.คลัง กับผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า การพบกันของผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ และรมว.คลัง ถือเป็นเรื่องปกติ และสมเหตุสมผลที่ทั้งสองควรมีโอกาสพบกัน เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองทางเศรษฐกิจที่ไม่ตรงกัน แม้ใช้ตัวเลขเศรษฐกิจชุดเดียวกันก็ตาม และคาดหวังว่า การพบกันครั้งนี้น่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีได้

กระทรวงการคลัง ยังคงจุดยืนเดิม ที่ต้องการเห็นนโยบายการเงิน และการคลัง ในเชิงกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือร่วมกันทำนโยบาย เหยียบคันเร่ง มากกว่านี้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ รมว.คลัง พยายามหลบเลี่ยง การให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประจำกระทรวงหลายครั้ง ตั้งแต่กรณีการลาออกของนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อดีตรมว.คลัง จนถึงเวลา 19.00 น.ทีมรักษาความปลอดภัย แจ้ง ว่า นายพิชัย เดินทางกลับไปแล้ว แต่เพียงช่วงไม่กี่นาที

หลังจากนั้น นายพิชัย ก็เดินทางลงจากห้องทำงาน และขึ้นรถออกจากกระทรวง และอีกครั้ง ที่ทีมรักษาความปลอดภัย ใช้แขนกันไม่ให้ผู้สื่อข่าว สามารถถามนายพิชัย จนต้องออกปากว่า "ต้องทำกันขนาดนี้หรือ?" นายพิชัย จึงหันมาพูดสั้นๆว่า "ผมรีบ" และไม่ได้ตอบคำถามใดๆ

อ่านข่าว: “ค่าครองชีพพุ่ง-การเมืองวุ่นวาย” ฉุดดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภควูบต่อเนื่อง

รมว.คลัง นัดถก ผู้ว่าฯธปท.ขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจ พรุ่งนี้

“ทุเรียนไทย” ยังโดดเด่นในญี่ปุ่น ผู้ส่งออกชี้ให้เกษตรกรมั่นใจในคุณภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง