กู้ภัยรหัส 455 เล่านาทีช่วยชายตกท่อระบายน้ำ กทม.4 วัน

สังคม
11 พ.ค. 67
17:54
690
Logo Thai PBS
กู้ภัยรหัส 455 เล่านาทีช่วยชายตกท่อระบายน้ำ กทม.4 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กู้ภัยรหัส 455 มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เล่านาทีช่วยชายตกท่อ กทม.อ้างมุดหนีคน แต่หลงทางในท่อระบายน้ำแช่น้ำสูง 1 เมตรนาน 4 วัน
เป็นเคสแรกที่เจอคนตกท่อ ตอนแรกกลัวว่าจะเป็นแบบเคสที่เคยเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน รีบมาดูพบชายกลางคนยื่นใต้ท่อระบายน้ำ กทม.มีน้ำสูง 1 เมตร

นายสุวินัย เพ็ญสวัสดิ์ กู้ภัยจากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง รหัส 455 หนึ่งใน 8 เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้าช่วยเหลือชายอยู่ในท่อน้ำเสียให้สัมภาษณ์ไทยพีเอสออนไลน์ว่า หลังจากได้รับแจ้งจากตำรวจว่ามีคนตกท่อระบายน้ำกทม. แถวทางรถไฟยมราช บริเวณซอยเพชรบุรี 2 แขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กทม. จึงมาตรวจสอบก่อนว่า ต้องใช้อุปกรณ์โรยตัว ชะแลง หรือเครื่องขุดเจาะอะไรบ้าง เมื่อมาถึงจึงพบว่าชายคนดังกล่าว อยู่ในท่อที่มีฝาเป็นตะแกรงเหล็กของ กทม.ยืนอยู่ในระดับน้ำที่ความลึกประมาณเท่าเอว หรือราว 1 เมตร

ชายอ้างมุดหนีจากคลองมาอยู่ในท่อระบายน้ำกทม.นาน 4 วัน

ชายอ้างมุดหนีจากคลองมาอยู่ในท่อระบายน้ำกทม.นาน 4 วัน

ชายอ้างมุดหนีจากคลองมาอยู่ในท่อระบายน้ำกทม.นาน 4 วัน

งัดฝาท่อนาน 1 ชั่วโมงช่วยชายตกท่อ

นายสุวินัย บอกว่า จากนั้นทีมกู้ภัยรวม 8 คนพร้อมอุปกรณ์งัดฝาท่อมาถึงก็พยายามช่วยกันงัดอยู่เกือบ 1 ชั่วโมง เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากฝาท่อค่อนข้างปิดแน่นมาก แม้ว่าจะลองตรวจดูฝาท่อจุดอื่น ๆ แต่ก็เป็นแบบฝาปูนห่างจากจุดที่พบชายคนนี้ 10 เมตร จึงระดมใช้ชะแลงงัดจนกระทั่งนำผู้ประสบเหตุขึ้นมาได้อย่างทุลักทะเล

เขาบอกว่าติดอยู่ในนี้นาน 4 วัน หนีคน และมุดมาจากคลอง แต่เดินมาตามท่อระบายเรื่อย ๆ หาทางออกไม่เจอ พบว่าสภาพอ่อนเพลีย ขาเปื่อยซีด มีรอยถลอก จึงส่งไปที่โรงพยาบาลเพชรเวช

กู้ภัย บอกอีกว่า จากการประเมินชายคนนี้อาจจะอยู่ในท่อ 2 วันไม่น่าจะถึง 4 วัน เพราะถ้าเป็นแบบนั้น น่าจะอ่อนแรงมากกว่านี้ และตอนนี้ก็ยังไม่สามารถสรุปวาเหตุที่ลงไปอยู่ในท่อได้อย่างไร

สำหรับชายคนดังกล่าว บอกว่า อยู่ในท่อระบายน้ำมานานกว่า 3-4 วันแล้ว ไม่ได้กินอาหารและหนาวมาก อ้างว่า สาเหตุที่ลงไป เพราะไปเห็นตำรวจกำลังแจกยาเสพติดให้กับกลุ่มชายฉกรรจ์ ย่าน สน.บางโพ และคนเหล่านั้น รู้ว่าเขามองเห็น จึงได้วิ่งไล่ตาม จนต้องหนีลงท่อระบายน้ำ จากนั้นตำรวจที่วิ่งไล่สั่งให้ลูกน้องปิดฝาท่อระบายน้ำ ทำให้ติดอยู่ในสภาพนี้

ส่วนพลเมืองดีที่ขอความช่วยเหลือ เล่าว่า ขี่รถจักรยานยนต์มาถึงบริเวณแยกยมราช เป็นช่วงฝนตก จึงจอดรถเพื่อใส่ชุดกันฝน ได้ยินเสียงตะโกนคนขอความช่วยเหลือ ดังขึ้นมาจากท่อระบายน้ำ จึงเดินไปดูก็เห็นชายคนหนึ่งอยู่ในท่อ

ตำรวจไม่ปักใจเชื่อคำให้การ

ด้าน พ.ต.ท.โชติพิสิฐ ณรงค์ศักดิ์ รองผกก.ป.สน.พญาไท กล่าวว่า จากการสอบถามเบื้องต้นผู้ประสบเหตุอ้างว่า มีคนจะมาอุ้มจับตัวไปเรียกค่าไถ่ จึงหลบหนีไปอยู่ในท่อได้ประมาณ 4 วัน แต่ตัวเองจำไม่ได้ว่าลงไปตรงไหน

แต่จากการตรวจสอบพบว่ามีอาชีพเป็น รปภ.และไม่มีประวัติอาชญากรรม แต่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การ จึงเตรียมสอบปากคำเพิ่มเติมที่โรงพยาบาล รวมทั้งตรวจสอบว่ามีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ก่อนเคยมีอุบัติเหตุชายตกท่อ 15 เมตรและเสียชีวิต โดยยังอยู่ระหว่างที่ญาติขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือและเยียวยาให้กับครอบครัว

 

อ่านข่าวอื่นๆ

2 พะยูนตัวเมีย เกยตื้น ที่ชายหาดเกาะหมากน้อย เร่งหาสาเหตุ

ทัวร์นกขมิ้น "เศรษฐา" ลุยกาญจนบุรี ถกความมั่นคง-แก้น้ำท่วม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง