ปิดเกาะปลิง! ไม่มีกำหนด ปะการังฟอกขาวหนัก

สิ่งแวดล้อม
8 พ.ค. 67
13:29
5,092
Logo Thai PBS
ปิดเกาะปลิง! ไม่มีกำหนด ปะการังฟอกขาวหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวบริเวณ "เกาะปลิง" และแนวปะการังโดยรอบอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เป็นการชั่วคราว หลังปะการังฟอกขาวหนักมีผลทันที ส่วนปะการังกิ่งและเกาะแสมสารอาการหนัก

สถานการณ์ทะเลอุ่นขึ้นในหลายพื้นที่ทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย ซึ่งก่อนหน้านี้นักวิชาการทางทะเลแสดงความกังวลว่าอุณหภูมิผิวน้ำทะเลที่เพิ่้มขึ้นเพียง 1-2 องศาเซลเซียส จะส่งผลต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

วันนี้ (8 พ.ค.2567) ทีมข่าวไทยพีบีเอสดำน้ำสำรวจปะการังบริเวณบริเวณอ่าวไข่ เกาะจาน หนึ่งในหมู่เกาะแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2567 ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำท่องเที่ยวดังอีกสถานที่หนึ่งของหมู่เกาะแสมสารที่ความลึก 6-8 เมตร อุณหภูมิน้ำทะเล 32 องศาเซลเซียส ทำให้ปะการังทั้งชนิดกิ่งและโขด เริ่มฟอกขาวเป็นวงกว้าง แม้เมื่อวานนี้ (7 พ.ค.) ทะเลบริเวณหมู่เกาะแสมสารจะมีฝนตกหนัก

อ่านข่าว โลกเดือด! อุณหภูมิไทยแตะ 43 องศาฯ ปะการังฟอกขาว

ปะการังโขดที่เกาะแสมสาร จ.ชลบุรี เริ่มฟอกขาว

ปะการังโขดที่เกาะแสมสาร จ.ชลบุรี เริ่มฟอกขาว

ปะการังโขดที่เกาะแสมสาร จ.ชลบุรี เริ่มฟอกขาว

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า อาจช่วยได้เพียงเล็กน้อย เพราะน้ำร้อนเกิน 30.5-31 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องกัน 3-4 สัปดาห์ เป็นสาเหตุหลักทำให้ปะการังฟอกขาวและตาย ซึ่งน้ำร้อนอาจเกี่ยวข้องกับความแปรปรวนของโลกร้อน

นายจิระพงศ์ จีวรงคกุล นักวิชาการอิสระ ผู้จัดการฝ่ายมูลนิธิเอ็นไลฟ บอกว่า ปะการังฟอกขาว คือ ปะการังที่กำลังอ่อนแอ มีความเครียดสูง ทำให้สูญเสียแหล่งพลังงานสำคัญ คือ สาหร่ายซูแซนเทลลี อาศัยร่วมในตัวปะการัง เป็นผู้ทำให้เกิดสี และให้พลังงานกับปะการัง ส่วนเนื้อเยื่อปะการังนั้นจะโปร่งใสไม่มีสี

อ่านข่าว ไขปมอุณหภูมิลดฮวบ 10 องศาฯ หลังฝนตกพายุถล่ม

เมื่อสูญเสียสาหร่ายเพื่อนซี้จากอุณหภูมิน้ำทะเลร้อนเป็นเวลานาน ทำให้สามารถมองทะลุผ่านเนื้อเยื่อใสลงไป จนเห็นโครงสร้างหินปูนสีขาวภายใน ตอนนี้ปะการังจะยังไม่ตาย แต่เป็นผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะอ่อนแอ พร้อมตายได้ทุกเมื่อ

โดยมีข้อเสนอแนะช่วยยับยั้ง ชะลอการตายของปะการัง คือ หลีกเลี่ยงการไปดำน้ำบริเวณที่พบการฟอกขาวของปะการัง หรือใครมีโอกาสไปดำน้ำเจอ ให้รายงานต่อหน่วยงานที่ดูแล เช่น กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อกำหนดแผนการเฝ้าระวัง

เพราะการไปในแนวปะการังแต่ละครั้ง มีการรบกวนในรูปแบบต่างๆ เช่น คราบน้ำมันเรือ ครีมกันแดด น้ำเสียที่ลงในแนวปะการัง เศษอาหารเหลือ นี่ไม่นับรวมการเหยียบยืนบนปะการัง การแอบให้อาหารปลาในแนวปะการังอีก เป็นการเพิ่มความเครียดให้ปะการังทั้งนั้น

ปิดเกาะปลิงไม่มีกำหนด ปะการังฟอกขาว 

นายวัชระ ส่งสีอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ออกประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณเกาะปลิง และแนวปะการังโดยรอบเป็นการชั่วคราว โดยระบุว่า อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จ.ภูเก็ต สำรวจติดตามสถานการณ์การฟอกขาว พบว่าบริเวณเกาะปลิง และแนวปะการังโดยรอบมีการฟอกขาว

ปะการังที่เกาะปลิง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ฟอกขาว จนต้องประกาศปิดท่องเที่ยวชั่วคราว เพื่อฟื้นฟู

ปะการังที่เกาะปลิง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ฟอกขาว จนต้องประกาศปิดท่องเที่ยวชั่วคราว เพื่อฟื้นฟู

ปะการังที่เกาะปลิง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ฟอกขาว จนต้องประกาศปิดท่องเที่ยวชั่วคราว เพื่อฟื้นฟู

จากพิจารณาแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อแนวปะการังรวมถึงลดผลกระทบจากกิจกรรมประเภทต่างๆ ที่อาจเป็นการเร่งให้ปะการังเกิดการฟอกขาว จึงขอประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวบริเวณเกาะปลิงและแนวปะการังโดยรอบเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์การฟอกขาวของปะการังจะคลี่คลายลง

อ่านข่าวอื่นๆ

"ราชทัณฑ์" โยนกรมคุมประพฤติตรวจปม "ทักษิณ" คุยกลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา

 รวบอดีต ตชด.หนีคดีอุ้มฆ่า 2 วัยรุ่นทิ้งทะเลสาบสงขลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง