ค้านหนัก! เอกชนชี้ "ดาบสองคม" ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท

เศรษฐกิจ
6 พ.ค. 67
14:13
580
Logo Thai PBS
ค้านหนัก! เอกชนชี้ "ดาบสองคม" ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ในขณะที่ รมว.แรงงานให้ความเชื่อมั่นว่าจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ แต่ฝั่งนายจ้าง อาจไม่ง่ายอย่างนั้น วันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.) ทางหอการค้าไทยทั่วประเทศ และสมาคมที่ใช้แรงงานเข้มข้น จะแถลงข่าวคัดค้านนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ

วันนี้ (6 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 7 พ.ค.2567 นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการคนที่ 1 หอการค้าไทย และ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ร่วมกันแถลงข่าว

โดยนายพจน์ ระบุว่าคัดค้านการขึ้นแรงงานขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศ เพราะจะเป็นดาบสองคมของภาคธุรกิจ ซึ่งบางธุรกิจสามารถปรับขึ้นได้ แต่บางธุรกิจอาจได้รับผลกระทบในเชิงลบมากกว่าบวก จึงควรปรับขึ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความเหมาะสม และใช้แรงงานคนไทยมากกว่าแรงงานต่างชาติ

ส่วนนายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เห็นด้วยกับการขึ้นค่าแรง แต่ไม่เห็นด้วยกับการขึ้น 400 บาททั้งประเทศ และอยากชี้ในประเด็นว่า การขึ้น 400 บาท ใครได้ประโยชน์มากที่สุด กระทรวงแรงงานควรรับฟังความเห็น ต้องมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน รวมทั้งการดึงแรงงานเข้าระบบประกันสังคม เพื่อให้มีสวัสดิการและได้รับการดูแลค่าแรงที่เป็นธรรม รวมทั้งเพิ่มทักษะขีดความสามารถด้วย เพื่อไม่ให้การขึ้นค่าแรงเป็นวาทกรรม หรือพิธีกรรมเท่านั้น

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

ก่อนหน้านี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน แสดงความเชื่อมั่นว่าจะสามารถขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศได้สำเร็จในวันที่ 1 ต.ค.2567 แต่ก็จะหารือกับส่วนราชการอื่นๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดกับ SME รวมทั้งในวันที่ 13 พ.ค.นี้ จะหารือกับสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการอีกหลายสาขาอาชีพ รวมทั้งนายกสมาคมเอสเอ็มอี ว่าต้องการให้รัฐบาลช่วยอะไร และจะขอให้ รมว.พาณิชย์ ควบคุมราคาสินค้าที่ขึ้นล่วงหน้าไปบ้างแล้ว

มีรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ ให้กรมการค้าภายในดูแลราคาสินค้าอุปโภค บริโภค รวมถึงราคาอาหารสำเร็จรูป ไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคา หลังมีข่าวจะปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท รวมทั้งการขึ้นเงินเดือนข้าราชการที่ทะยอยปรับขึ้นในเดือนนี้

อ่านข่าวอื่น :

เร่งตามจับ "แก๊งอุ้มรีดเงินชาวจีน" ขอหมายจับเพิ่มอีก 3 คน

"บิ๊กต่าย" สั่งตรวจคุณสมบัติกรรมการสอบสวนฯ หลัง "บิ๊กโจ๊ก" ร้องค้าน

"ทักษิณ" เคลื่อนตัว กระชับพื้นที่ ส่งผ่านอำนาจ "อุ๊งอิ๊ง" สู้ศึกระยะไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง