ภายหลังการประชุมคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด รฟท.) นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า บอร์ด รฟท.อนุมัติการปรับราคารถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงในราคา 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายของรัฐบาล
ทั้งนี้ การให้บอร์ด รฟท.พิจารณาเนื่องจากเป็นอำนาจของบอร์ดฯ ในการปรับค่าโดยสาร และค่าโดยสารที่จัดเก็บได้ลดลงเกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 ในมาตรา 27 ที่ระบุว่า การดำเนินกิจกรรม มาตรการ หรือโครงการที่ก่อให้เกิดภาระต่องบประมาณ การสูญเสียรายได้ จะต้องมีการนำเสนอโดยกำหนดแผนงบประมาณที่ใช้จ่าย และระยะเวลาดำเนินการ
พร้อมยืนยันว่า แผนการปรับค่าโดยสารสามารถทำได้ แต่การดำเนินการอาจกระทบค่าใช้จ่ายและรายได้ของ รฟท. แต่ต้องมองใน 2 มิติ ซึ่งรายได้อาจจะลดลงนิดหน่อย เพราะปัจจุบันมีผู้ใช้บริการประมาณ 20,000 คน หากคิดเป็นการสนับสนุนบริการสาธารณะ (PSO) ในจำนวนผู้โดยสารเท่าเดิมปรับ แต่เก็บค่าโดยสาร 20 บาท รฟท.จะขาดทุน ปีละประมาณ 80 ล้านบาท ซึ่ง รฟท.อาจจะมีค่าใช้จ่ายลดลง ก็อาจจะขอสนับสนุนตามที่หายไปจริง
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า หากปรับอัตรา ค่าโดยสารจะทำให้ผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจุดเชื่อมต่อสายสีแดงและม่วง ที่สถานีบางซ่อน ซึ่งจุดดังกล่าวมีผู้ใช้บริการไม่มาก
ขณะที่ปัจจุบันมีผู้โดยสารที่ใช้รถไฟฟ้าสายสีแดงยังไม่มากจากที่เคยประมาณการไว้อยู่ที่วันละประมาณ วันละ 80,000 คน ซึ่งหากมีผู้โดยสารมาใช้บริการมากขึ้นก็อาจจะได้ใช้ประโยชน์ในการใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยหลังจากนี้จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาคาดว่าจะเสนอในสัปดาห์หน้า ก่อนเสนอครม.พิจารณาอนุมัติต่อไป
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"จุลพันธ์" ชง ครม.ตั้งกก.ดิจิทัลวอลเล็ต ยันเริ่มใช้ 1 ก.พ.2567
เกษตรกร ขอรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาหมูราคาตก-ลดราคาอาหารสัตว์
ไม่ต้องกังวล! แจงบิลค่าไฟ 8 ล้านฉบับออกก่อนมติครม.