วันนี้ (12 มี.ค. 64) เดิมสถาบันบำราศนราดูร เตรียมจัดฉีดวัคซีน COVID-19 AstraZeneca ให้กับคณะรัฐมนตรี นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม ในเวลา 09.00 น. ตามกำหนดการ

ต่อมา นพ.ภิชาติ วชิรพันธ์ ผอ.สถาบันบำราศนราดูร ชี้แจงกับสื่อมวลชน กรณีเลื่อนการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้กับพล.อ.ประยุทธ์ ในเวลา 09.00 น. ว่ากำลังหารือร่วมกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด และเตรียมจะแถลงรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับประเด็นการฉีดวัคซีน AstraZeneca

ทั้งนี้ในเวลา 09.00 น. ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเรื่องวัคซีน COVID-19 ถึงกรณีข่าววัคซีน AstraZeneca ที่จะใช้ในไทย มีข่าวในหลายประเทศว่าหยุดใช้ชั่วคราว เพราะมีผู้ป่วยเกิดการแข็งตัวของเลือดในหลอดเลือดดำและมีการเสียชีวิต 1 คน จากการศึกษาใน 3 ล้านคน ที่ฉีดวัคซีน มีการป่วยเกิดขึ้น 22 คน หรือเทียบกับ 7 คน ในล้านคน ที่ฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ตามจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาสาเหตุว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ หรือเป็นอาการที่พบร่วมด้วยหลังฉีดวัคซีน อะไรก็ตามแต่ที่เกิดร่วมด้วยหลังฉีดวัคซีนจำเป็นต้องมีการสอบสวน