Q : มาตรการเยียวยาของการเคหะแห่งชาติมีอะไรบ้าง ? ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ?

A :

การเคหะแห่งชาติ ได้ออกมาตรการช่วยเหลือเร่งด่วน มีหลักเกณฑ์เงื่อนไขดังนี้

  1. พักชำระค่าเช่าซื้อ 3 เดือน (งวด เม.ย. – มิ.ย. 63) สำหรับลูกค้าสัญญาเช่าซื้อ อาคาร / อาคารพร้อมที่ดิน / ที่ดินแปลงโล่ง
  2. พักชำระเงินดาวน์หรือเงินจอง สำหรับลูกค้าที่ทำสัญญาจองหรือสัญญาจะซื้อจะขาย 3 เดือน (งวด เม.ย. – มิ.ย. 63)
  3. ปลอดค่าเช่า 3 เดือน (งวด เม.ย. – มิ.ย. 63) ให้กับกลุ่มลูกค้าดังนี้
    – ลูกค้าสัญญาเช่าอาคาร / อาคารพร้อมที่ดิน / ที่ดิน กับการเคหะแห่งชาติโดยตรง
    – ผู้เช่าแผงตลาดร้านค้ารายย่อยที่ทำสัญญาตรงกับการเคหะแห่งชาติ
    – ผู้เช่ารายย่อยที่ทำสัญญาเช่ากับผู้เช่าเหมาอาคาร
  4. ลดค่าเช่า 50% ระยะเวลา 3 เดือน (งวด เม.ย. – มิ.ย. 63) ให้ผู้เช่ารายย่อยในพลาซ่าหรือตลาดเช่าเหมา

 

คุณสมบัติลูกค้าที่ได้รับความช่วยเหลือ

  • เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทั้งทางตรงและทางอ้อม
  • ทำสัญญาเช่า / เช่าซื้อกับการเคหะแห่งชาติ ก่อนวันที่ 1 เม.ย. 63
  • เป็นบุคคลธรรมดา มีสัญชาติไทย
  • ไม่เป็นข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานหรือลูกจ้างของรัฐหรือผู้รับบำนาญจากส่วนราชการ

 

หมายเหตุ

  • ระยะเวลาในการลงทะเบียน 15 เม.ย. – 15 พ.ค. 63 นี้เท่านั้น
  • การเคหะแห่งชาติช่วยเหลือเฉพาะค่าเช่าซื้อ ค่าเช่า ค่าผ่อนดาวน์จะซื้อจะขายกับการเคหะแห่งชาติ เท่านั้น ไม่รวมค่าน้ำ ค่าภาษีโรงเรือน ค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ค่าดูแลชุมชน ค่าปรับตามสัญญาจากการชำระค่าเช่าซื้อ / ค่าล่าช้าของงวดที่ค้างชำระก่อนมีมาตรการ
  • มาตรการข้างต้นมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 63 จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 63 ทั้งนี้เมื่อหมดระยะเวลามาตรการ ให้ลูกค้ากลับมาชำระตามปกติ

 

ข้อมูลจาก : https://covid.nha.co.th/home/details/ และ https://covid.nha.co.th/home/#service