Thai PBS ANNUAL REPORT 2023
สื่อสาธารณะคุณค่าที่ยึดโยงกับประชาชน
การแถลงรายงานผลการปฏิบัติงานของ ส.ส.ท. ประจำปี
รายงานผลการปฏิบัติงานของ ส.ส.ท. 2566 ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร
26 กันยายน 2567
สารประธานกรรมการนโยบาย ส.ส.ท.
สารผู้อำนวยการ ส.ส.ท.
บทสรุปไทยพีบีเอส 2566
Thai PBS Performance
ประเมินผลการดำเนินงาน
More than TV
คุณค่าสื่อสาธารณะ
ข่าวสารเที่ยงตรง
รอบด้าน และเป็นธรรม
ผลิตรายการทางด้านข่าวสารสารประโยชน์ ทางด้านการศึกษา และสาระบันเทิง
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน
การสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิตอิสระ
การรับฟังความคิดเห็น
ผู้ชมและผู้ฟังรายการ
Digital Transformation
15 ปี ไทยพีบีเอส
Financial statements
รางวัลและเกียรติคุณ 2566
Download Annual Report
ดาวน์โหลดรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี
บทสรุปไทยพีบีเอส 2566
ผลประเมินบทบาทสื่อสาธารณะ ของผู้ชมผู้ฟังที่มีต่อรายการไทยพีบีเอส
สืบสานคุณค่า
วัฒนธรรม
84.40%
สารประโยชน์และ
ความบันเทิง
85.70%
การศึกษา
85.60%
ส่งเสริมสังคม
ประชาธิปไตย
84.80%
เสนอวาระสำคัญ
ของประเทศ
85.70%
กระบอกเสียง
สะท้อนปัญหา
84.80%
การเผยแพร่เนื้อหาที่สะท้อนกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลาย และผู้ที่ถูกละเลย
สัดส่วนเนื้อหาคุ้มครองผู้บริโภค รู้เท่าทันสื่อจากอุตสาหกรรม สื่อทีวีดิจิทัลไทย
สัดส่วนเนื้อหาสังคมสูงวัย มีคุณภาพจากอุตสาหกรรม สื่อทีวีดิจิทัลไทย
Thai PBS Performance
Thai PBS ช่องหมายเลข 3
จากการวัดจำนวนผู้ชมทางโทรทัศน์ผ่านระบบทีวีดาวเทียม PSI พบว่า ช่องไทยพีบีเอสมีค่าการเข้าถึงด้านความต่อเนื่องในการรับชมสะสมทุก 1 นาที เฉลี่ยต่อเดือน 3,870,228 เครื่อง เพิ่มขึ้น จากปี 2565 ร้อยละ 5.24 สะท้อนว่าผู้ชมใช้ระยะเวลาในการรับชมไทยพีบีเอสยาวนานขึ้น
จำนวนเครื่องรับชม
เฉลี่ยต่อเดือน
3,870,228
เครื่อง
ชมสดช่องไทยพีบีเอสทางเว็บไซต์
และทุกโซเชียลมีเดีย @ThaiPBS
148M
Views
ALTV ช่องหมายเลข 4
จากการวัดผู้ชมทางโทรทัศน์ผ่านระบบทีวีดาวเทียม PSI พบว่า ช่อง ALTV มีค่าการเข้าถึงรวมเฉลี่ยสูงกว่าปี 2565 ร้อยละ 6.40 หรือ +4,331 เครื่อง
จำนวนเครื่องรับชม
เฉลี่ยต่อเดือน
363,645
เครื่อง
ชมสดช่องไทยพีบีเอสทางเว็บไซต์
และทุกโซเชียลมีเดีย @ALTV4
206K
Views
จำนวนการเข้าเว็บไซต์
1.70M
Pageviews
เว็บไซต์
www.thaipbs.or.th
ในวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. 66 เว็บไซต์ไทยพีบีเอสมีการเข้าชม 21,800,000 Views ขึ้นเป็นอันดับที่ 1 ของเว็บไซต์ ของประเทศไทย ในวันดังกล่าวจากการจัดอันดับของ Truehits นับเป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการเว็บไซต์ไทยพีบีเอสในปี 2551
www.thaipbspodcast.com
สถิติการฟังคลิปเสียงรายการต่าง ๆ ของไทยพีบีเอสพอดแคสต์ ผ่านแพลตฟอร์มเว็บไซต์, แอปพลิเคชัน, YouTube, Spotify และ SoundCloud มียอดการเข้าฟังในปี 2566 จำนวน 7,096,495 ครั้ง สูงกว่าปี 2565 ถึง 172%
จำนวนการเข้าเว็บไซต์
603,674
Pageviews
สัดส่วนสถานีวิทยุเครือข่าย เชื่อมสัญญาณสื่อเสียง ไทยพีบีเอส 2566
Video Streaming
สถิติการเข้าใช้งาน 657K เฉลี่ยลดลงกว่าปี 2565 กว่า -39% แต่มียอดการรับชม VDO สูงถึง 7.3M VDO Views ซึ่งสูงกว่าปีที่ผ่านมา 25% ในด้านการติดตั้ง Application มียอดดาวน์โหลดสะสม 548K ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปีก่อน +44%
Website VIPA
8,539,849
Pageviews
Video Views
7,367,195
Views
Application
548,930
Downloads
Thai PBS Application
NEW DOWNLOAD IN 2023
Thai PBS
40,953
Downloads
รวมล่าสุด 406,587
Thai PBS Podcast
7,156
Downloads
รวมล่าสุด 24,522
VIPA
38,752
Downloads
รวมล่าสุด 548,930
C-Site
3,106
Downloads
รวมล่าสุด 20,149
TOTAL VIEWS 2566
2,361,446,408
Website
212,698,153
Pageviews
TV online
3,057,884
Views
YouTube
720,112,367
Views
619,488,632
Views
X
38,547,992
Views
TIkTok
767,514,380
Views
บริการเนื้อหาบนเว็บไซต์ตามความสนใจ
Thai PBS World
เสนอข่าวภาค
ภาษาอังกฤษ
3,007,656
Pageviews
www.thaipbsworld.com
The Active
วาระทางสังคม
นโยบายสาธารณะ
1,223,779
Pageviews
theactive.net
C-site
ปักหมุดเชื่อมโยง
ข้อมูลภาคพลเมือง
593,458
Pageviews
www.csitereport.com
Thai PBS Kids
การเรียนรู้สำหรับเด็ก
เยาวชน ครอบครัว
501,023
Pageviews
www.thaipbskids.com
Citizen
Web-blog พลเมือง
นักสื่อสารยุคใหม่
356,597
Pageviews
thecitizen.plus
15 ปี ไทยพีบีเอส
ไทยพีบีเอสเติบโตจากการให้บริการสื่อโทรทัศน์สาธารณะเป็นหลัก และขยายพรมแดนสู่สื่อดิจิทัลอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ปัจจุบันมีการขยายแพลตฟอร์มของไทยพีบีเอสออกไปถึง 10 เว็บไซต์ 6 Social Media และมีบริการด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น Big Sign, Text to Speech ให้สามารถรองรับกลุ่มเป้าหมายผู้ชมที่มีความหลากหลายแตกต่างกัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการ กลุ่มเปราะบางทางสังคม และนำ AI มาใช้วิเคราะห์ข้อมูลการรับชม เพื่อวางแผนผลิตเนื้อหาได้ตรงตามความต้องการมากขึ้น
ภารกิจสำคัญอีกด้านหนึ่งของสื่อสาธารณะคือ การสร้างความยั่งยืนจากการต่อยอดและพลังเครือข่าย ไทยพีบีเอสจึงวางแนวทางการสนับสนุนผู้ผลิตอิสระและนักข่าวพลเมืองตั้งแต่เริ่มก่อตั้งองค์กร จนปัจจุบันมีผู้ผลิตรายการอิสระภาคพลเมือง จำนวน 7,400 ราย และกำลังจัดทำโครงการสร้างเครือข่ายสื่อสาธารณะท้องถิ่นเริ่มนำร่องที่จำนวน 12 แห่งทั่วประเทศ มีนวัตกรรมระดมการมีส่วนร่วมจากภาคพลเมืองในรูปแบบ Geo-Location Platformรวมถึงการขยายความร่วมมือในระดับสากลทั้งการแลกเปลี่ยนเนื้อหา การอบรม และเป็นเจ้าภาพจัดเวทีร่วมกับองค์กรสื่อระดับชาติและนานาชาติ มาหลายครั้ง
ในวาระครบรอบปีที่ 15 ของสื่อสาธารณะ ไทยพีบีเอสจัดกิจกรรมใหญ่สำคัญที่เชื่อมโยงกับผลงานอันเป็นอัตลักษณ์ ขององค์กร ได้แก่ กิจกรรมศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำ วาระครบรอบ 15 ปี ชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2566 กิจกรรม Thai PBS Open House 2023 ภายใต้แนวคิด “More Than a Television and Public Trust” กิจกรรม Thai PBS Greatest เวทีเพลงละคร 15 ปีสื่อสาธารณะ กับ 15 บทเพลงละครสร้างสรรค์ การจัดงาน Thai PBS World Forum เรื่อง “AI and the Future of Newsroom"