Thai PBS ANNUAL REPORT 2023

สื่อสาธารณะคุณค่าที่ยึดโยงกับประชาชน

การแถลงรายงานผลการปฏิบัติงานของ ส.ส.ท. ประจำปี


รายงานผลการปฏิบัติงานของ ส.ส.ท. 2566 ต่อที่ประชุมวุฒิสภา

17 กันยายน 2567

Download Annual Report

ดาวน์โหลดรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี

บทสรุปไทยพีบีเอส 2566

ผลประเมินบทบาทสื่อสาธารณะ ของผู้ชมผู้ฟังที่มีต่อรายการไทยพีบีเอส

สืบสานคุณค่า
วัฒนธรรม

84.40%

สารประโยชน์และ
ความบันเทิง

85.70%

การศึกษา

85.60%

ส่งเสริมสังคม
ประชาธิปไตย

84.80%

เสนอวาระสำคัญ
ของประเทศ

85.70%

กระบอกเสียง
สะท้อนปัญหา

84.80%

การเผยแพร่เนื้อหาที่สะท้อนกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลาย และผู้ที่ถูกละเลย

สัดส่วนเนื้อหาคุ้มครองผู้บริโภค รู้เท่าทันสื่อจากอุตสาหกรรม สื่อทีวีดิจิทัลไทย

สัดส่วนเนื้อหาสังคมสูงวัย มีคุณภาพจากอุตสาหกรรม สื่อทีวีดิจิทัลไทย

Thai PBS Performance

Thai PBS ช่องหมายเลข 3

จากการวัดจำนวนผู้ชมทางโทรทัศน์ผ่านระบบทีวีดาวเทียม PSI พบว่า ช่องไทยพีบีเอสมีค่าการเข้าถึงด้านความต่อเนื่องในการรับชมสะสมทุก 1 นาที เฉลี่ยต่อเดือน 3,870,228 เครื่อง เพิ่มขึ้น จากปี 2565 ร้อยละ 5.24 สะท้อนว่าผู้ชมใช้ระยะเวลาในการรับชมไทยพีบีเอสยาวนานขึ้น

จำนวนเครื่องรับชม
เฉลี่ยต่อเดือน

3,870,228

เครื่อง

ชมสดช่องไทยพีบีเอสทางเว็บไซต์
และทุกโซเชียลมีเดีย @ThaiPBS

148M

Views

ALTV ช่องหมายเลข 4

จากการวัดผู้ชมทางโทรทัศน์ผ่านระบบทีวีดาวเทียม PSI พบว่า ช่อง ALTV มีค่าการเข้าถึงรวมเฉลี่ยสูงกว่าปี 2565 ร้อยละ 6.40 หรือ +4,331 เครื่อง

จำนวนเครื่องรับชม
เฉลี่ยต่อเดือน

363,645

เครื่อง

ชมสดช่องไทยพีบีเอสทางเว็บไซต์
และทุกโซเชียลมีเดีย @ALTV4

206K

Views

จำนวนการเข้าเว็บไซต์

1.70M

Pageviews

เว็บไซต์

www.thaipbs.or.th

ในวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. 66 เว็บไซต์ไทยพีบีเอสมีการเข้าชม 21,800,000 Views ขึ้นเป็นอันดับที่ 1 ของเว็บไซต์ ของประเทศไทย ในวันดังกล่าวจากการจัดอันดับของ Truehits นับเป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการเว็บไซต์ไทยพีบีเอสในปี 2551

www.thaipbspodcast.com

สถิติการฟังคลิปเสียงรายการต่าง ๆ ของไทยพีบีเอสพอดแคสต์ ผ่านแพลตฟอร์มเว็บไซต์, แอปพลิเคชัน, YouTube, Spotify และ SoundCloud มียอดการเข้าฟังในปี 2566 จำนวน 7,096,495 ครั้ง สูงกว่าปี 2565 ถึง 172%

จำนวนการเข้าเว็บไซต์

603,674

Pageviews

สัดส่วนสถานีวิทยุเครือข่าย เชื่อมสัญญาณสื่อเสียง ไทยพีบีเอส 2566

Video Streaming

สถิติการเข้าใช้งาน 657K เฉลี่ยลดลงกว่าปี 2565 กว่า -39% แต่มียอดการรับชม VDO สูงถึง 7.3M VDO Views ซึ่งสูงกว่าปีที่ผ่านมา 25% ในด้านการติดตั้ง Application มียอดดาวน์โหลดสะสม 548K ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปีก่อน +44%

Website VIPA

8,539,849

Pageviews

Video Views

7,367,195

Views

Application

548,930

Downloads

Thai PBS Application

NEW DOWNLOAD IN 2023

Thai PBS

40,953

Downloads

รวมล่าสุด 406,587

Thai PBS Podcast

7,156

Downloads

รวมล่าสุด 24,522

VIPA

38,752

Downloads

รวมล่าสุด 548,930

C-Site

3,106

Downloads

รวมล่าสุด 20,149

TOTAL VIEWS 2566

2,361,446,408

Website

212,698,153

Pageviews

TV online

3,057,884

Views

YouTube

720,112,367

Views

Facebook

619,488,632

Views

X

38,547,992

Views

TIkTok

767,514,380

Views

บริการเนื้อหาบนเว็บไซต์ตามความสนใจ

Thai PBS World

เสนอข่าวภาค
ภาษาอังกฤษ

3,007,656

Pageviews

www.thaipbsworld.com

The Active

วาระทางสังคม
นโยบายสาธารณะ

1,223,779

Pageviews

theactive.net

C-site

ปักหมุดเชื่อมโยง
ข้อมูลภาคพลเมือง

593,458

Pageviews

www.csitereport.com

Thai PBS Kids

การเรียนรู้สำหรับเด็ก
เยาวชน ครอบครัว

501,023

Pageviews

www.thaipbskids.com

Citizen

Web-blog พลเมือง
นักสื่อสารยุคใหม่

356,597

Pageviews

thecitizen.plus

15 ปี ไทยพีบีเอส

ไทยพีบีเอสเติบโตจากการให้บริการสื่อโทรทัศน์สาธารณะเป็นหลัก และขยายพรมแดนสู่สื่อดิจิทัลอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ปัจจุบันมีการขยายแพลตฟอร์มของไทยพีบีเอสออกไปถึง 10 เว็บไซต์ 6 Social Media และมีบริการด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น Big Sign, Text to Speech ให้สามารถรองรับกลุ่มเป้าหมายผู้ชมที่มีความหลากหลายแตกต่างกัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการ กลุ่มเปราะบางทางสังคม และนำ AI มาใช้วิเคราะห์ข้อมูลการรับชม เพื่อวางแผนผลิตเนื้อหาได้ตรงตามความต้องการมากขึ้น

ภารกิจสำคัญอีกด้านหนึ่งของสื่อสาธารณะคือ การสร้างความยั่งยืนจากการต่อยอดและพลังเครือข่าย ไทยพีบีเอสจึงวางแนวทางการสนับสนุนผู้ผลิตอิสระและนักข่าวพลเมืองตั้งแต่เริ่มก่อตั้งองค์กร จนปัจจุบันมีผู้ผลิตรายการอิสระภาคพลเมือง จำนวน 7,400 ราย และกำลังจัดทำโครงการสร้างเครือข่ายสื่อสาธารณะท้องถิ่นเริ่มนำร่องที่จำนวน 12 แห่งทั่วประเทศ มีนวัตกรรมระดมการมีส่วนร่วมจากภาคพลเมืองในรูปแบบ Geo-Location Platformรวมถึงการขยายความร่วมมือในระดับสากลทั้งการแลกเปลี่ยนเนื้อหา การอบรม และเป็นเจ้าภาพจัดเวทีร่วมกับองค์กรสื่อระดับชาติและนานาชาติ มาหลายครั้ง

ในวาระครบรอบปีที่ 15 ของสื่อสาธารณะ ไทยพีบีเอสจัดกิจกรรมใหญ่สำคัญที่เชื่อมโยงกับผลงานอันเป็นอัตลักษณ์ ขององค์กร ได้แก่ กิจกรรมศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำ วาระครบรอบ 15 ปี ชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2566 กิจกรรม Thai PBS Open House 2023 ภายใต้แนวคิด “More Than a Television and Public Trust” กิจกรรม Thai PBS Greatest เวทีเพลงละคร 15 ปีสื่อสาธารณะ กับ 15 บทเพลงละครสร้างสรรค์ การจัดงาน Thai PBS World Forum เรื่อง “AI and the Future of Newsroom"

รางวัลและเกียรติคุณ 2566

สรุปประเด็นการรายงานผลการปฏิบัติงาน ส.ส.ท.